Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
89957

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Ngày 23/01/2023 00:00:00

 Lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến

          Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ, Chính phủ Việt Nam xác định, xây dựng chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số là một trong những ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn 2016-2020 để tạo ra những nền móng vững chắc cho việc chuyển đổi số toàn diện trong giai đoạn 2021-2030.

 

            Dịch vụ công trực tuyến là gì?

          Căn cứ tại điều 2, khoản 3 về giải thích thuật ngữ trong Thông tư 26/2009/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định: Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng."

          Theo đó, Dịch vụ công trực tuyến có thể hiểu là hình thức thực hiện các giao dịch điện tử giữa các doanh nghiệp, tổ chức, công dân với nhà nước nhằm thực hiện các thủ tục hành chính dựa trên mạng internet.

Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ tương ứng với mỗi dịch vụ khác nhau.

   Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1:  là dịch vụ đảm bảo cho sự cung cấp đầy đủ các thông tin về những thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan đến những quy định về thủ tục hành chính đó.

 Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2:  là bao gồm Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 cho phép người dân tải các mẫu văn bản về để khai báo và hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Các hồ sơ đó sau khi hoàn thiện sẽ được gửi trực tuyến đến các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước cung cấp dịch vụ.


      Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3:
là bao gồm Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, cho phép người dân điền và gửi các mẫu văn bản trực tuyến đến các cơ quan, tổ chức nhà nước cung cấp dịch vụ. Trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ, các giao dịch sẽ được thực hiện trên môi trường mạng internet. Người dân sẽ nhận kết quả và thanh toán lệ phí nếu có trực tiếp tại cơ quan và tổ chức nhà nước cung cấp dịch vụ.

 Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là bao gồm Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, cho phép người dân thanh toán trực tuyến lệ phí nếu có. Việc trả kết quả cho người dân sẽ được trả trực tuyến hoặc gửi trực tiếp qua đường bưu điện cho người dân.

Nhiều lợi ích thiết thực

          Sử dụng DVCTT là bước tiến mới trong cải cách hành chính, giúp người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết TTHC ở mọi lúc, mọi nơi, không phải đi lại nhiều lần, không phải xếp hàng và không mất thời gian chờ đợi. Đặc biệt, khi sử dụng DVCTT, người dân và doanh nghiệp sẽ tránh được sự nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà của một bộ phận cán bộ, công chức; tăng tính công khai, minh mạch của TTHC. Việc gửi hồ sơ qua DVCTT còn giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây, muốn giải quyết TTHC, người dân, doanh nghiệp phải đến trực tiếp cơ quan Nhà nước nhận phiếu theo thứ tự và chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ để xử lý. Nhưng nay, khi sử dụng DVCTT, mọi việc liên quan đến TTHC, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet, đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ của mình. Vì vậy, khi sử dụng DVCTT, các tổ chức, cá nhân sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức và cắt giảm các chi phí đi lại.

          Khi tham gia DVCTT mức độ 3, tổ chức, cá nhân có thể điền thông tin vào các mẫu văn bản điện tử, nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của tỉnh. Với dịch vụ này, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ.

          Khi chuyển lên sử dụng DVCTT mức độ 4, người sử dụng có thể thanh toán lệ phí trực tuyến, sử dụng các hình thức thanh toán điện tử. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVCTT CHO TỔ CHỨC, CÔNG DÂN

Để sử dụng DVCTT, trước hết tổ chức, công dân phải có một tài khoản đã được xác thực trên hệ thống. Sau khi có tài khoản, tổ chức, công dân có thể đăng ký các dịch vụ công và theo dõi hồ sơ của mình thông qua tài khoản đã đăng ký. Các bước thực hiện như sau:

 

          PHẦN I: HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN

 

Bước 1: Truy cập Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Thanh Hóa theo địa chỉ: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn.

Bước 2: Tổ chức, công dân bấm nút Đăng ký.

Bước 3: Tổ chức, công dân chọn loại tài khoản mà mình cần đăng ký (công dân, tổ chức, doanh nghiệp).

Bước 4: Cập nhật đầy đủ thông tin đăng ký, chú ý các trường dấu * là các trường bắt buộc, mã xác nhận là một chuỗi ký tự bất kỳ do hệ thống tự sinh ra yêu cầu người dùng phải cập nhật, cuối cùng bấm nút đăng ký để hoàn tất quá trình đăng ký tài khoản.

 

          PHẦN II: HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC < CÔNG DÂN SỬ DVCTT>

 

Bước 1: Từ trang chủ, tổ chức, công dân chọn DVCTT để bắt đầu.

Bước 2: Tổ chức, công dân sử dụng các bộ lọc tìm kiếm để chọn dịch vụ cần sử dụng rồi ấn nút đăng ký.

Bước 3: Điền thông tin theo chỉ dẫn ở các bước cập nhật thông tin hồ sơ.

Bước 4: Đính kèm thành phần hồ sơ thủ tục, ấn nút gửi đi để gửi hồ sơ trực tuyến đến cơ quan chuyên môn giải quyết.

Bước 5: Thông tin đăng ký thành công sẽ được gửi đến hộp thư điện tử mà tổ chức, công dân đã đăng ký. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc có yêu cầu khác, tổ chức, công dân sẽ được hướng dẫn chi tiết để bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.

 

          PHẦN III: HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC, CÔNG DÂN TRA CỨU HỒ SƠ

 

Bước 1: Từ màn hình trang chủ chọn chức năng tra cứu hồ sơ.

Bước 2: Nhập mã hồ sơ, hoặc số CMND, hoặc số thẻ căn cước công dân, hoặc số hộ chiếu của tổ chức, công dân và ấn nút tìm kiếm.

Bước 3: Xem thông tin về tình hình giải quyết hồ sơ.

                                               

(Bài viết của Phạm Thị Dung Công chức VP-TK xã Hà Tiến)

 

 

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Đăng lúc: 23/01/2023 00:00:00 (GMT+7)

 Lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến

          Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ, Chính phủ Việt Nam xác định, xây dựng chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số là một trong những ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn 2016-2020 để tạo ra những nền móng vững chắc cho việc chuyển đổi số toàn diện trong giai đoạn 2021-2030.

 

            Dịch vụ công trực tuyến là gì?

          Căn cứ tại điều 2, khoản 3 về giải thích thuật ngữ trong Thông tư 26/2009/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định: Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng."

          Theo đó, Dịch vụ công trực tuyến có thể hiểu là hình thức thực hiện các giao dịch điện tử giữa các doanh nghiệp, tổ chức, công dân với nhà nước nhằm thực hiện các thủ tục hành chính dựa trên mạng internet.

Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ tương ứng với mỗi dịch vụ khác nhau.

   Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1:  là dịch vụ đảm bảo cho sự cung cấp đầy đủ các thông tin về những thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan đến những quy định về thủ tục hành chính đó.

 Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2:  là bao gồm Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 cho phép người dân tải các mẫu văn bản về để khai báo và hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Các hồ sơ đó sau khi hoàn thiện sẽ được gửi trực tuyến đến các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước cung cấp dịch vụ.


      Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3:
là bao gồm Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, cho phép người dân điền và gửi các mẫu văn bản trực tuyến đến các cơ quan, tổ chức nhà nước cung cấp dịch vụ. Trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ, các giao dịch sẽ được thực hiện trên môi trường mạng internet. Người dân sẽ nhận kết quả và thanh toán lệ phí nếu có trực tiếp tại cơ quan và tổ chức nhà nước cung cấp dịch vụ.

 Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là bao gồm Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, cho phép người dân thanh toán trực tuyến lệ phí nếu có. Việc trả kết quả cho người dân sẽ được trả trực tuyến hoặc gửi trực tiếp qua đường bưu điện cho người dân.

Nhiều lợi ích thiết thực

          Sử dụng DVCTT là bước tiến mới trong cải cách hành chính, giúp người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết TTHC ở mọi lúc, mọi nơi, không phải đi lại nhiều lần, không phải xếp hàng và không mất thời gian chờ đợi. Đặc biệt, khi sử dụng DVCTT, người dân và doanh nghiệp sẽ tránh được sự nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà của một bộ phận cán bộ, công chức; tăng tính công khai, minh mạch của TTHC. Việc gửi hồ sơ qua DVCTT còn giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây, muốn giải quyết TTHC, người dân, doanh nghiệp phải đến trực tiếp cơ quan Nhà nước nhận phiếu theo thứ tự và chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ để xử lý. Nhưng nay, khi sử dụng DVCTT, mọi việc liên quan đến TTHC, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet, đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ của mình. Vì vậy, khi sử dụng DVCTT, các tổ chức, cá nhân sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức và cắt giảm các chi phí đi lại.

          Khi tham gia DVCTT mức độ 3, tổ chức, cá nhân có thể điền thông tin vào các mẫu văn bản điện tử, nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của tỉnh. Với dịch vụ này, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ.

          Khi chuyển lên sử dụng DVCTT mức độ 4, người sử dụng có thể thanh toán lệ phí trực tuyến, sử dụng các hình thức thanh toán điện tử. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVCTT CHO TỔ CHỨC, CÔNG DÂN

Để sử dụng DVCTT, trước hết tổ chức, công dân phải có một tài khoản đã được xác thực trên hệ thống. Sau khi có tài khoản, tổ chức, công dân có thể đăng ký các dịch vụ công và theo dõi hồ sơ của mình thông qua tài khoản đã đăng ký. Các bước thực hiện như sau:

 

          PHẦN I: HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN

 

Bước 1: Truy cập Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Thanh Hóa theo địa chỉ: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn.

Bước 2: Tổ chức, công dân bấm nút Đăng ký.

Bước 3: Tổ chức, công dân chọn loại tài khoản mà mình cần đăng ký (công dân, tổ chức, doanh nghiệp).

Bước 4: Cập nhật đầy đủ thông tin đăng ký, chú ý các trường dấu * là các trường bắt buộc, mã xác nhận là một chuỗi ký tự bất kỳ do hệ thống tự sinh ra yêu cầu người dùng phải cập nhật, cuối cùng bấm nút đăng ký để hoàn tất quá trình đăng ký tài khoản.

 

          PHẦN II: HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC < CÔNG DÂN SỬ DVCTT>

 

Bước 1: Từ trang chủ, tổ chức, công dân chọn DVCTT để bắt đầu.

Bước 2: Tổ chức, công dân sử dụng các bộ lọc tìm kiếm để chọn dịch vụ cần sử dụng rồi ấn nút đăng ký.

Bước 3: Điền thông tin theo chỉ dẫn ở các bước cập nhật thông tin hồ sơ.

Bước 4: Đính kèm thành phần hồ sơ thủ tục, ấn nút gửi đi để gửi hồ sơ trực tuyến đến cơ quan chuyên môn giải quyết.

Bước 5: Thông tin đăng ký thành công sẽ được gửi đến hộp thư điện tử mà tổ chức, công dân đã đăng ký. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc có yêu cầu khác, tổ chức, công dân sẽ được hướng dẫn chi tiết để bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.

 

          PHẦN III: HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC, CÔNG DÂN TRA CỨU HỒ SƠ

 

Bước 1: Từ màn hình trang chủ chọn chức năng tra cứu hồ sơ.

Bước 2: Nhập mã hồ sơ, hoặc số CMND, hoặc số thẻ căn cước công dân, hoặc số hộ chiếu của tổ chức, công dân và ấn nút tìm kiếm.

Bước 3: Xem thông tin về tình hình giải quyết hồ sơ.

                                               

(Bài viết của Phạm Thị Dung Công chức VP-TK xã Hà Tiến)

 

 

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)